วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน คือ อะไรนะ

                                                                



          กิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน ในธรรมชาติที่เป็นที่รู้จักของผู้เลี้ยงในปัจจุบันมีมากกว่า 150 ชนิด และมากกว่าครึ่งมาจากเกาะมาดากัสการ์ และที่เหลือพบในยุโรปตอนใต้ เอเชียและฮาวาย โดยแหล่งทีอยู่อาศัยของมันในธรรมชาติพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว มีทั้งทะเลทรายซาฮาร่าจนถึงทุ่งหญ้าบนภูเขา หรือในป่าดงดิบก็ยังมีเลยครับ ซึ่งพบที่ทางตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์ ทำให้คาร์เมเลี่ยนแต่ละชนิดมีความต้องการพื้นฐานแตกต่างกัน ทางที่ดีก่อนที่เราจะนำมาเลี้ยงควรทำการศึกษาให้ดีเสียก่อนนะครับ




         คาร์เมเลี่ยน มีขนาดตั้งแต่ 2 นิ้ว ไปจนถึง 2 ฟุตครึ่ง โดยปกติตัวผู้จะมีสีสันสดใสกว่าตัวเมียและบางชนิดอาจมีโหนกและเขายื่นออกมา ในขณะที่ตัวเมียไม่มี โดยทั่วไปมีอายุเฉลี่ย 1-2 ปี โดยตัวผู้มีอายุยืนยาวกว่า ซึ่งตัวผู้ที่ได้จากการเพาะพันธุ์จะมีอายุถึง 4-5 ปี ส่วนตัวเมียอายุสั้นกว่าเพียง 2-3 ปี เท่านั้น หน้าตาของมันนั้นก็ดูล้ายคล้ายกับลูกไดโนเสาร์ยังไงยังงั้นเลยครับ ซึ่งเหตุผลนี้เอง ทำให้มันถูกจับมาเป็นสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน

         คาร์เมเลี่ยน เป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก คือ แพนเทอร์ เวลล์ คาร์เพท พาโซนี่ แจ็คสัน มิลเลอร์ เป็นต้น ซึ่งคาร์เมเลี่ยนทุกชนิดมีความต้องการพื้นฐานใกล้เคียงกัน ทั้งในเรื่อง ที่อยู่อาศัย อาหารการกิน และสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงต้องคอยเอาใจใส่ จัดการดูแล คาร์เมเลี่ยนของท่านเองให้มีสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน คือ อะไรนะ

                                                                            กิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน ในธรรมชาติที่เป็นที่รู้จักของผู้...